Quảng Nam quan tâm đưa Hàng Việt về nông thôn, miền núi
Thương mại 19/12/2014 16:42 Theo dõi Congthuong.vn trên
Báo cáo về cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và “Đưa hàng Việt về nông thôn miền núi, từ tháng 7/2009 đến nay Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam đã thực hiện hơn 40 hội chợ và 50 phiên chợ, đợt bán hàng Việt trên địa bàn tỉnh, trong đó có gần 20 phiên chợ, đợt bán hàng tại các huyện miền núi thu hút gần 600 nghìn lượt khách tham quan, mua sắm với tổng doanh thu bán hàng hơn 50 tỷ đồng
Quảng Nam có 9 huyện miền núi và 2 huyện trung du, là nơi cư trú của đồng bào các dân tộc thiểu số Cơ tu, Cor, Xê đăng, Giẻ Triêng. Do đặc thù về địa hình đồi núi, địa bàn rộng, đi lại khó khăn nên hoạt động giao thương mua bán của bà con rất hạn chế, phải mua hàng hóa với giá rất cao, đã vậy nhiều hàng hóa đến các vùng sâu, vùng xa không đảm bảo chất lượng, nguồn gốc xuất xứ. Thông qua cuộc vận động đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi đã hỗ trợ cho người dân vùng sâu vùng xa, miền núi được tiếp cận với nguồn hàng hóa, dịch vụ Việt, bà con có thể mua sắm các sản phẩm thiết yếu, phong phú về chủng loại, đảm bảo về chất lượng, giá cả phải chăng. Bên cạnh đó, người dân được tư vấn và hỗ trợ tìm hiểu, trực tiếp các sản phẩm mình sử dụng, từ đó nâng cao nhận thức trong tiêu dùng và ý thức “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam cho biết, mỗi đợt đưa hàng Việt về miền núi thường kéo dài từ 3 đến 5 ngày với quy mô từ 20 – 30 gian hàng của 10 – 15 đơn vị doanh nghiệp tham gia bán các loại hàng hóa chủ yếu như thực phẩm tươi sống và chế biến, dầu ăn, muối đường, đồ uống, mì ăn liền… các loại hàng phục vụ nông nghiệp như phân bón, con giống, cây trồng, vật nuôi; sách vở, văn phòng phẩm, hàng tiêu dùng, hóa mỹ phẩm,….
Ông Nguyễn Quang Lâm – Trưởng phòng Quản lý thương mại, Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam cho biết: “Thông qua các Chương trình xúc tiến thương mại và qua công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, các kỳ tổ chức hội chợ, phiên chợ kết quả cho thấy nhu cầu của người tiêu dùng đối với hàng Việt Nam là khá lớn, người tiêu dùng ngày càng chuộng hàng Việt, tiêu dùng hàng Việt. Nơi tổ chức nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của chính quyền địa phương, quần chúng nhân dân trên địa bàn, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của người dân. Tạo thói quen mới trong cách tiêu dùng cũng như mua sắm của người dân vùng nông thôn, miền núi. Hàng Việt hiện nay có thể nói đã len lỏi đến từng tận bản, làng, thôn của xã.”
Ông Lâm cũng cho biết thêm, tuy nhiên, khó khăn lớn trong việc triển khai công tác đưa hàng về miền núi là việc vận động doanh nghiệp tham gia. Dù Sở đã gửi công văn, thư mời nhưng DN không mặn mà. Nhiều doanh nghiệp cho biết: “Công ty rất muốn tham gia phiên chợ về vùng nông thôn, miền núi, biên giới tuy nhiên do đường đi quá xa, chi phí vận chuyển quá nhiều nên doanh nghiệp bán hàng vẫn không đủ bù chi phí mặc dù đã có sự hỗ trợ không nhỏ từ phía Nhà nước.”
Để cuộc vận động đạt kết quả cao hơn trong thời gian tới, ông Lâm mong muốn Bộ Công Thương sẽ có thêm nhiều hỗ trợ cho doanh nghiệp tham gia đưa hàng Việt về miền núi. Hiện tại định mức kinh phí hiện nay theo Thông tư 171/2014/TT-BTC chỉ nằm ở mức "Hỗ trợ", nên rất khó tổ chức thực hiện. Về phía Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hội chợ, phiên chợ hàng Việt, đặc biệt là đưa hàng Việt về miền núi. Khuyến khích và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp bán hàng lưu động phục vụ nhân dân, đặc biệt là nhân dân khu vực miền núi, biên giới, khu đô thị và khu công nghiệp. Xây dựng đề án đưa hàng Việt về nông thôn, vùng sâu, vùng xa, biên giới miền núi theo hướng phát triển bền vững nhằm tạo điều kiện kết nối giữa doanh nghiệp với các địa phương trong tỉnh. Phối hợp với Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người dân, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh hàng Việt. Nâng cao thương hiệu hàng Việt, để việc dùng hàng Việt trở thành thói quen, niềm tự hào của người dân Việt Nam.