Quảng Nam quan tâm đưa Hàng Việt về nông thôn, miền núi

Kết quả của cuộc vận động “Đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi” tại Quảng Nam 5 năm qua đã cho thấy sức lan tỏa và ý nghĩa thiết thực của phong trào, đặc biệt là ý thức và thói quen sử dụng hàng Việt đã dần được hình thành, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của người dân.

Báo cáo về cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và “Đưa hàng Việt về nông thôn miền núi, từ tháng 7/2009 đến nay Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam đã thực hiện hơn 40 hội chợ và 50 phiên chợ, đợt bán hàng Việt trên địa bàn tỉnh, trong đó có gần 20 phiên chợ, đợt bán hàng tại các huyện miền núi thu hút gần 600 nghìn lượt khách tham quan, mua sắm với tổng doanh thu bán hàng hơn 50 tỷ đồng

Quảng Nam có 9 huyện miền núi và 2 huyện trung du, là nơi cư trú của đồng bào các dân tộc thiểu số Cơ tu, Cor, Xê đăng, Giẻ Triêng. Do đặc thù về địa hình đồi núi, địa bàn rộng, đi lại khó khăn nên hoạt động giao thương mua bán của bà con rất hạn chế, phải mua hàng hóa với giá rất cao, đã vậy nhiều hàng hóa đến các vùng sâu, vùng xa không đảm bảo chất lượng, nguồn gốc xuất xứ. Thông qua cuộc vận động đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi đã hỗ trợ cho người dân vùng sâu vùng xa, miền núi được tiếp cận với nguồn hàng hóa, dịch vụ Việt, bà con có thể mua sắm các sản phẩm thiết yếu, phong phú về chủng loại, đảm bảo về chất lượng, giá cả phải chăng. Bên cạnh đó, người dân được tư vấn và hỗ trợ tìm hiểu, trực tiếp các sản phẩm mình sử dụng, từ đó nâng cao nhận thức trong tiêu dùng và ý thức “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam cho biết, mỗi đợt đưa hàng Việt về miền núi thường kéo dài từ 3 đến 5 ngày với quy mô từ 20 – 30 gian hàng của 10 – 15 đơn vị doanh nghiệp tham gia bán các loại hàng hóa chủ yếu như thực phẩm tươi sống và chế biến, dầu ăn, muối đường, đồ uống, mì ăn liền… các loại hàng phục vụ nông nghiệp như phân bón, con giống, cây trồng, vật nuôi; sách vở, văn phòng phẩm, hàng tiêu dùng, hóa mỹ phẩm,….

Ông Nguyễn Quang Lâm – Trưởng phòng Quản lý thương mại, Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam cho biết: “Thông qua các Chương trình xúc tiến thương mại và qua công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, các kỳ tổ chức hội chợ, phiên chợ kết quả cho thấy nhu cầu của người tiêu dùng đối với hàng Việt Nam là khá lớn, người tiêu dùng ngày càng chuộng hàng Việt, tiêu dùng hàng Việt. Nơi tổ chức nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của chính quyền địa phương, quần chúng nhân dân trên địa bàn, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của người dân. Tạo thói quen mới trong cách tiêu dùng cũng như mua sắm của người dân vùng nông thôn, miền núi. Hàng Việt hiện nay có thể nói đã len lỏi đến từng tận bản, làng, thôn của xã.”

Ông Lâm cũng cho biết thêm, tuy nhiên, khó khăn lớn trong việc triển khai công tác đưa hàng về miền núi là việc vận động doanh nghiệp tham gia. Dù Sở đã gửi công văn, thư mời nhưng DN không mặn mà. Nhiều doanh nghiệp cho biết: “Công ty rất muốn tham gia phiên chợ về vùng nông thôn, miền núi, biên giới tuy nhiên do đường đi quá xa, chi phí vận chuyển quá nhiều nên doanh nghiệp bán hàng vẫn không đủ bù chi phí mặc dù đã có sự hỗ trợ không nhỏ từ phía Nhà nước.”

Để cuộc vận động đạt kết quả cao hơn trong thời gian tới, ông Lâm mong muốn Bộ Công Thương sẽ có thêm nhiều hỗ trợ cho doanh nghiệp tham gia đưa hàng Việt về miền núi. Hiện tại định mức kinh phí hiện nay theo Thông tư 171/2014/TT-BTC chỉ nằm ở mức "Hỗ trợ", nên rất khó tổ chức thực hiện. Về phía Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hội chợ, phiên chợ hàng Việt, đặc biệt là đưa hàng Việt về miền núi. Khuyến khích và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp bán hàng lưu động phục vụ nhân dân, đặc biệt là nhân dân khu vực miền núi, biên giới, khu đô thị và khu công nghiệp. Xây dựng đề án đưa hàng Việt về nông thôn, vùng sâu, vùng xa, biên giới miền núi theo hướng phát triển bền vững nhằm tạo điều kiện kết nối giữa doanh nghiệp với các địa phương trong tỉnh. Phối hợp với Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người dân, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh hàng Việt. Nâng cao thương hiệu hàng Việt, để việc dùng hàng Việt trở thành thói quen, niềm tự hào của người dân Việt Nam.

Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: tỉnh Quảng Nam

Tin mới nhất

Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Philippines đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung gạo, tìm đến những nhà cung ứng tiềm năng, ngoài Việt Nam, điều này tạo nên sức ép cạnh tranh cho ngành lúa gạo
Thẩm định đầy đủ hợp lệ hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá thép HRC nhập khẩu

Thẩm định đầy đủ hợp lệ hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá thép HRC nhập khẩu

Hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm thép cuộn cán nóng (HRC) nhập khẩu vào Việt Nam đang trong quá trình thẩm định.
Skyline VMAC phân phối độc quyền máy pha chế đồ uống tự động tại Việt Nam

Skyline VMAC phân phối độc quyền máy pha chế đồ uống tự động tại Việt Nam

Ngày 27/3/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty Skyline VMAC ký kết hợp tác với đối tác LeVending về phân phối độc quyền máy pha chế đồ uống tự động tại Việt Nam.
Sắp diễn ra Diễn đàn xuất khẩu vật liệu xây dựng Việt Nam – Australia

Sắp diễn ra Diễn đàn xuất khẩu vật liệu xây dựng Việt Nam – Australia

Diễn đàn Xuất khẩu Vật liệu xây dựng và Hợp tác trong lĩnh vực Xây dựng, Bất động sản Việt Nam-Australia 2024 được tổ chức vào ngày 15/05/2024.
Quý I/2024, xuất siêu nông lâm thủy sản tăng gần 100% so với cùng kỳ

Quý I/2024, xuất siêu nông lâm thủy sản tăng gần 100% so với cùng kỳ

Quý I/2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 13,53 tỷ USD, tăng 21,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất siêu 3,36 tỷ USD tăng 96,5%.

Tin cùng chuyên mục

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, sức mua sụt giảm mạnh, việc bán hàng qua livestream đã thổi một làn gió mới giúp doanh nghiệp trụ vững qua khó khăn.
Tình trạng khan hàng tại Việt Nam đẩy giá cà phê xuất khẩu tăng cao

Tình trạng khan hàng tại Việt Nam đẩy giá cà phê xuất khẩu tăng cao

Giá cà phê Robusta bật tăng 2,71%, tạo đỉnh mới trong 30 năm, giá Arabica tăng thêm 1,38%, lên mức cao nhất trong ba tuần.
Bình Định: Mời gọi nhà đầu tư Canada đầu tư vào 5 trụ cột chính

Bình Định: Mời gọi nhà đầu tư Canada đầu tư vào 5 trụ cột chính

Bình Định mời gọi đầu tư vào 5 trụ cột: Công nghiệp; du lịch; nông nghiệp công nghệ cao; dịch vụ cảng và logistics; kinh tế đô thị gắn với quá trình đô thị hóa.
2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về 291,51 triệu USD

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về 291,51 triệu USD

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn của Việt Nam thu về 291,51 triệu USD tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu thủy sản sang Australia tăng trưởng 2 con số

Xuất khẩu thủy sản sang Australia tăng trưởng 2 con số

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường Australia đạt 45,15 triệu USD, tăng 18,06% so với cùng kỳ năm 2023.
Mỹ công bố thuế chống trợ cấp với tôm Việt Nam, Ấn Độ và Ecuador

Mỹ công bố thuế chống trợ cấp với tôm Việt Nam, Ấn Độ và Ecuador

Ấn Độ, Ecuador và Việt Nam - ba trong số bốn nguồn cung tôm nuôi lớn nhất của Mỹ sẽ phải trả thuế chống trợ cấp sơ bộ (CVD) từ 1,69% đến tối đa 196%.
Việt Nam tăng mạnh nhập khẩu hạt điều từ Indonesia

Việt Nam tăng mạnh nhập khẩu hạt điều từ Indonesia

2 tháng đầu năm, Việt Nam nhập khẩu từ Indonesia 9.122 tấn hạt điều trị giá gần 10,5 triệu USD, tăng 218% về lượng và tăng 205,3% về kim ngạch so với cùng kỳ.
Đẩy nhanh mở cửa thị trường sầu riêng đông lạnh và dừa tươi sang Trung Quốc

Đẩy nhanh mở cửa thị trường sầu riêng đông lạnh và dừa tươi sang Trung Quốc

Cục Bảo vệ thực vật vừa có văn bản yêu cầu các địa phương rà soát, tổng hợp vùng trồng, cơ sở đóng gói dừa tươi và sầu riêng đông lạnh xuất sang Trung Quốc.
Hội nghị quy tắc xuất xứ trong AKFTA: Thống nhất tiêu chí xuất xứ đa số dòng hàng

Hội nghị quy tắc xuất xứ trong AKFTA: Thống nhất tiêu chí xuất xứ đa số dòng hàng

Kết quả Hội nghị Quy tắc xuất xứ trong Hiệp định Asean- Hàn Quốc (AKFTA) vừa được ban tổ chức công bố với việc thống nhất tiêu chí xuất xứ đa số dòng hàng.
Hơn 500 doanh nghiệp Trung Quốc tìm cơ hội kinh doanh tại Việt Nam

Hơn 500 doanh nghiệp Trung Quốc tìm cơ hội kinh doanh tại Việt Nam

Hơn 500 doanh nghiệp tại 13 tỉnh của Trung Quốc đã tham gia triển lãm China Homelife Vietnam 2024, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh tại Việt Nam.
Giá cà phê phá vỡ kỷ lục, nhiều nhà buôn Việt Nam vào tình huống "việt vị"

Giá cà phê phá vỡ kỷ lục, nhiều nhà buôn Việt Nam vào tình huống "việt vị"

Sức nóng của thị trường cà phê thế giới đang tiếp sức cho giá cà phê Tây Nguyên, song lại đang đẩy nhiều nhà buôn Việt Nam vào tình huống "việt vị”.
Giá cà phê xuất khẩu tăng khi dự báo nguồn cung từ Việt Nam giảm 20%

Giá cà phê xuất khẩu tăng khi dự báo nguồn cung từ Việt Nam giảm 20%

Vicofa dự báo sản lượng vụ này khoảng 1,6 - 1,7 triệu tấn. Giá Robusta tăng khi xuất khẩu cà phê của Việt Nam được dự báo có thể giảm 20%.
Hàn Quốc đang đề xuất siết kiểm soát thủy sản nhập khẩu

Hàn Quốc đang đề xuất siết kiểm soát thủy sản nhập khẩu

Các chủng nấm Chytrid và bệnh Ranavirus được đưa vào diện kiểm soát trong dự thảo “Đạo luật kiểm soát dịch bệnh thủy sản" của Hàn Quốc.
Xuất khẩu cua, ghẹ sống tăng đột phá, cao gấp hơn 4 lần so với cùng kỳ

Xuất khẩu cua, ghẹ sống tăng đột phá, cao gấp hơn 4 lần so với cùng kỳ

2 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu cua, ghẹ sống của Việt Nam tăng gấp hơn 4 lần so với cùng kỳ năm 2023, đạt 11,3 triệu USD.
Hàng hóa xuyên biên giới ồ ạt vào thị trường Việt Nam: Doanh nghiệp Việt cần làm gì?

Hàng hóa xuyên biên giới ồ ạt vào thị trường Việt Nam: Doanh nghiệp Việt cần làm gì?

Hàng hóa xuyên biên giới tràn vào Việt Nam ngày càng mạnh mẽ, khiến nhà sản xuất, kinh doanh trong nước gặp nhiều khó khăn và mất thị phần.
Việt Nam là thị trường cung cấp chè lớn thứ 4 cho Hoa Kỳ

Việt Nam là thị trường cung cấp chè lớn thứ 4 cho Hoa Kỳ

Tháng 1/2024 Việt Nam là thị trường cung cấp chè lớn thứ 4 cho Hoa Kỳ, tăng 150,7% về lượng và tăng 89,9% về trị giá so với tháng 1/2023.
Cạnh tranh là “liều thuốc bổ” cho dịch vụ logistics trong thương mại điện tử

Cạnh tranh là “liều thuốc bổ” cho dịch vụ logistics trong thương mại điện tử

Chính sự cạnh tranh giúp logistics trong thương mại điện tử phát triển và khách hàng là người đầu tiên hưởng lợi nhờ chất lượng dịch vụ được nâng cao.
Bài 3: Xây dựng, phát triển thương hiệu đòi hỏi sự bền bỉ và phải luôn đổi mới

Bài 3: Xây dựng, phát triển thương hiệu đòi hỏi sự bền bỉ và phải luôn đổi mới

Trong bối cảnh hội nhập, cạnh tranh, xây dựng thương hiệu là một công việc đòi hỏi sự bền bỉ, liên tục không ngừng nghỉ và phải luôn đổi mới.
2 tháng đầu năm: Malaysia là thị trường nhập khẩu xăng dầu lớn nhất của Việt Nam

2 tháng đầu năm: Malaysia là thị trường nhập khẩu xăng dầu lớn nhất của Việt Nam

Việt Nam nhập khẩu xăng dầu nhiều nhất từ Malaysia trong 02 tháng đầu năm, chiếm hơn 38-39% trong tổng lượng và kim ngạch nhập khẩu, đạt 583.964 tấn.
2 tháng đầu năm: Việt Nam xuất khẩu cá ngừ sang 80 thị trường

2 tháng đầu năm: Việt Nam xuất khẩu cá ngừ sang 80 thị trường

2 tháng đầu năm, xuất khẩu cá ngừ đạt hơn 131 triệu USD, tăng 21%. Đáng chú ý, xuất khẩu cá ngừ sang nhiều thị trường đang tăng phi mã.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động